Sáng mùng 3 Tết, chúng tôi có mặt tại phần lăng mộ thời quan Hoàng Mười (Hưng Nguyên – Nghệ An). Mặc dù theo phong tục, ngày mùng 3 Tết nhiều gia đình tổ chức lễ cúng tiễn ông bà ông vải, nhưng tại khu vực đền quan Hoàng Mười, người đi lễ vẫn đông tấp nập. Khác với nhiều năm trước, việc quản lý lễ hội khá tốt, không xảy ra tình trạng chặt chém du khách hay tình trạng ăn xin, chèo kéo khách thập phươngvề du lịch đền Ông Hoàng Mười.
Tại khu vực gửi xe, các nhân viên quản lý hướng dẫn xe của du khách đỗ đúng khu vực, mức giá trông giữ xe cũng không khác bao nhiêu so với ngày thường: 30.000 đồng/xe con, bất kể thời gian đỗ bao lâu. Theo quan sát của PV, năm nay không có tình trạng sử dụng xe biển xanh được sử dụng để đi lễ bái. Ngoài các xe mang biển 37 của Nghệ An, có khá nhiều xe con của cá nhân các du khách thập phương từ các tỉnh đổ về tham quan khu vực đặt lăng mộ thờ quan Hoàng Mười.
Tại khuôn viên các gian đền, Ban quản lý bố trí riêng rẽ khu vực để khách bày lễ, khu vực thắp hương, hóa vàng, tại mỗi gian thờ đều có biển hướng dẫn “khách không đặt tiền lên ban thời”, hoặc “du khách không mang hương vào điện thờ”.
Trước khu vực đền, khoảng sân rộng được dọn sạch sẽ, tạo không gian cho khách thảnh thơi du ngoạn, không còn tình trạng chèo kéo khách hang rút quẻ xem bói hay tình trạng tổ chức lễ hầu đồng – điều mà các năm trước đây PV được nhiều lần chứng kiến. Chính vì vậy, không gian khu vực lăng mộ quan Hoàng Mười khá trầm tịch, tĩnh lặng, mặc dù số lượng du khách tour trong nước về vãn cảnh đền và khấn bái khá đông đúc. Bà Hoàng Thị Phượng, du khách đến từ Yên Bái cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng về bái kiến Quang Hoàng Mười, tạ ơn quan đã ban mưa thuận gió hòa và một năm công việc hanh thông. Ngoài yếu tố tâm linh, gia đình tôi còn thích quang cảnh nơi đây, yên bình và trong lành. Sau khi viếng kiến quan Hoàng Mười, tâm trạng chúng tôi khá thoải mái, chuẩn bị cho một năm làm việc mới vất vả nhưng phấn chấn”.
Còn ông Đinh Hồng Lâm (trú tại phường Lê Lợi, TP.Vinh, Nghệ An), cho rằng: “Thành như thông lệ, năm nào 5 anh em chúng tôi cũng về lễ Ngài. Thay cho việc uống rượu, nhậu nhẹt, gia đình chúng tôi lễ Ngài, cũng là cách du lịch tâm linh, lành mạnh”.
Tuy nhiên, bên cạnh những nét đổi mới, thì vẫn còn tình trạng "khấn thuê" của các thầy cúng khá náo nhiệt. Giá dịch vụ cúng các thầy đều nói "tùy tâm", nhưng theo quan sát của PV, thông thường mỗi gia đình đều tạ ơn thầy từ 30-50.000 đồng/gia đình cho các dịch vụ cúng trọn gói, gồm: Dâng sớ, xin quẻ âm dương...
Đăng nhận xét